Chúng tôi cảm thấy thật may mắn khi đã theo kịp những sự thay đổi lớn trong cộng nghệ và tiếp thị kỹ thuật số trong suốt 15 năm qua. Nhìn lại, chúng ta có thể thấy được sự phát triển mạnh mẽ từ tìm kiếm miễn phí rồi đến phải trả phí, sau đó là mạng xã hội trở thành xu hướng và gần đây nhất, việc sử dụng điện thoại di động thông minh đã nổi lên như một cơn sóng toàn cầu.
Trong bài viết này sẽ đưa ra 10 xu hướng mới mà chúng tôi tin rằng sẽ có liên quan đến các nhà tiếp thị ở tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ. Tuy nhiên, trước hết, chúng tôi muốn biết những gì bạn nghĩ sẽ giúp được cho doanh nghiệp của bạn vào năm 2018.
Xu hướng tiếp thị nào sẽ là quan trọng thiết yếu nhất cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2018?
Chúng tôi đã đặt câu hỏi này trong suốt những năm qua và thực sự rất thú vị khi thấy những gì bạn đã làm. Chúng tôi thấy được ba chủ đề phổ biến nhất và cũng như một số hoạt động dường như bị bỏ quên.
Những câu hỏi mà chúng tôi đặt ra được bao quanh những xu thế thương mại quan trọng nhất. Chúng tôi đã nhận được khoảng 850 phiếu bầu từ các nhà tiếp thị đến từ nhiều lĩnh vực công ty khác nhau.
Bằng cách đặt ra câu hỏi cho chỉ một kỹ thuật từ nhiều người khác nhau, điều này có thể giúp ta thấy được từ 3 đến 5 hoặc 10 xu hướng hàng đầu, có thể nói là top những phương pháp thịnh hành nhất mà các công ty đã làm. Có ba kỹ thuật được áp dụng nhiều nhất nhưng những kỹ thuật khác cũng không kém phần quan trọng góp phần tối ưu hóa cho digital marketing. Hãy nhìn vào top ba ở hình ảnh phía trên.
Không có gì ngạc nhiên khi thấy “content marketing” (tiếp thị nội dung) nằm ở đầu danh sách. Chúng tôi thấy rằng content marketing có được một sức mạnh to lớn cho tất cả các truyền thông kỹ thuật số (digital communications) từ tìm kiếm cho đến mạng xã hội rồi tiếp thị qua thư điện tử để tạo trải nghiệm trình duyệt web mang tính chuyển đổi cao. Bộ công cụ tiếp thị nội dung của chúng tôi khá phổ biến vì những thành viên muốn tìm hiểu cách tiếp cận đến nội dung biểu đồ (mapping content).
Đáng ngạc nhiên hơn là Big Data nằm trong vị trí thứ hai. Chúng tôi nghĩ rằng điều này là bởi những nhà tiếp thị đã ý thức được tiềm năng của việc sử dụng dữ liệu như một cái nhìn sâu sắc khả thi. Để đưa ra quyết định lựa chọn kỹ thuật nào phù hợp, chúng tôi đã mở rộng những nhãn ngắn (short labels) để giúp nắm bắt được những phản hồi một cách cẩn trọng hơn. Big Data là một thuật ngữ mơ hồ, nhưng khi chúng ta mở rộng hơn để định nghĩa có thể bao hàm được thông tin chuyên sâu và phân tích tiên đoán, điều này cho thấy giá trị của những kỹ thuật marketing cụ thể và có thể giúp giải thích tại sao Big Data lại nằm trong vị trí thứ hai.
Vị trí thứ ba chính là Artificial Intelligence và Machine Learning. Thật thú vị khi thấy được sự quan tâm lên các kỹ thuật này. Trong xu hướng thứ 8, chúng tôi đã chỉ ra những kỹ thuật AI khác nhau được vạch ra.
Dưới đây là danh sách đầy đủ những kỹ thuật digital marketing:
- Big Data (bao gồm thông tin chi tiết về thị trường và khách hàng và những phân tích tiên đoán).
- Cộng đồng tiếp thị nội dung.
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO)/ cải thiện trải nghiệm website.
- Hiển thị (Biểu ngữ, mạng quảng cáo các mạng xã hội bao gồm cả định vị lại và lập trình).
- Internet of Things (IoT) ứng dụng tiếp thị.
- Tiếp thị tự động hóa (bao gồm CRM, tiếp thị email hành vi và cá nhân hóa trang web).
- Tiếp thị di động (Quảng cáo di động, phát triển trang web và ứng dụng).
- Tiếp thị tìm kiếm có trả tiền như Google Adwords Pay Per Click.
- PR trực tuyến (bao gồm cả tiếp cận có ảnh hưởng).
- Hợp tác bao gồm cả liên kết và hợp tác tiếp thị.
- Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO hoặc tìm kiếm miễn phí).
- Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm Social CRM và Social Customer Care Wearables (ví dụ Apple Watch, máy theo dõi hoạt động).
10 xu thế marketing trong năm 2018
Nếu bạn nhìn lại 14 chủ đề mà chúng tôi đã đề cập trong năm ngoái, không có kỹ thuật marketing top cao nào là mới mẻ cả, vì thế rất khó để mô tả chúng như những xu hướng hay sự đổi mới.
Tuy nhiên, những ký thuật như Big Data và phân tích, Content Marketing và Email/Marketing Automation vẫn tiếp tục phát triển với sự quan trọng được đề cao và sẽ được sử dụng bởi những doanh nghiệp khác nhau.
Vì vậy, trong xu hướng năm nay, chúng tôi sẽ xem xét sự hội nhập như một chủ đề mới. Trong nghiên cứu của chúng tôi về quản lý digital marketing, bạn có thể thấy rằng chỉ 6% các công ty nghĩ rằng sự hội nhập của họ đã được tối ưu hóa hoàn toàn, tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang tích cực xây dựng sự hội nhập cho mình.
Truyền thông tiếp thị tích hợp hay IMC không phải là một khái niệm mà bạn thường hay thấy trên những bài viết blog hay mạng xã hội vì nó ở cấp cao hơn. Animojis trong Iphone X chẳng hạn, cũng đã làm cho chúng tôi thích thú. Tuy nhiên, họ không giúp cung cấp những thông điệp liên quan nhất, đó là mục tiêu của IMC.
Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào 10 xu hướng. Bạn sẽ thấy rằng trong rất nhiều dự đoán này, chúng tôi sẽ tham khảo Artificial Intelligence và Machine Learning. Đó là những gì chúng tôi xme xét như những xu thế đáng quan tâm nhất trong năm sắp tới. Đã có rất nhiều quảng cáo về nó trong năm 2017 này và chúng ta bắt đầu hiểu được cơ hội của mình. Vào năm 2018, nó sẽ trở nên phổ biến hơn trong việc lựa chọn giải pháp và thưc hiện.
Xu hướng 1 – Tích hợp các hoạt động tiếp thị vào chu trình khách hàng (customer lifecycle)
Với cách thức phức tạp của marketing và digital marketing ngày một tăng lên, những kỹ thuật như lập kế hoạch hành trình khách hàng cho những cá nhân khác nhau cũng đang gia tăng tầm quan trọng để giúp xác định những trải nghiệm và truyền thông cho những tiếp xúc khác nhau trong hành trình của khách hàng.
Để hổ trợ điều này, cách chúng tôi thực hiện cải thiện sự hiệu quả cho digital marketing là đồng nghĩa với việc suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng về cơ hội truyền thông thông qua hành trình khách hàng đối với những loại hình khác nhau.
Chúng tôi xác định tiếp thị hành trình (lifecycle marketing) như sau:
Tạo một chiến lược truyền thông nhằm ưu tiên và tích hợp đầy đủ những kênh truyền thông marketing và trải nghiệm người dùng để hỗ trợ khách hàng tìm năng và khách hàng trong quá trình mua hàng của họ bằng cách sử dụng những kỹ thuật như gửi tin nhắn cá nhân và định vị lại mục tiêu.
Chúng tôi đã thiết kế công cụ này để giúp các thành viên suy nghĩ qua tất cả các điểm tiếp xúc quan trọng trên các phương tiện truyền thông. Sau đó, bạn có thể sử dung “gap analysis” để gia tăng sự liên quan và phản ứng truyền thông.
Xu hướng 2 – Tích hợp cá nhân hóa vào hành trình/trải nghiệm khách hàng
Để tăng tính liên quan và phản ứng của các cuộc hội thoại, việc cá nhân hóa trang wb đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thương mại điện tử giao dịch như mua bán lẻ, du lịch hay dịch vụ tài chính trong một thời gian dài.
Gần đây, các tùy chọn có chi phí thấp đã xuất hiện với nhiều loại hình giải pháp khác nhau. Có rất nhiều hình thức cá nhân hóa trang web khác nhau từ những gì được tích hợp vào nội dung hoặc các hệ thống quản lý thương mại; tích hợp vào những giải pháp phân tích hoặc phần mềm standalone Software as a Service (SaaS) mà đôc lập tích hợp với CMS và analytics của bạn. Một phương pháp tuyệt vời và mang tính hữu ích cao nên được xem xét cho việc sử dụng cá nhân của bạn ở cấp cao nhất là kinh nghiệm cá nhân như kim tự tháp sau:
Ba cấp độ trong kim tự tháp cá nhân hóa bên trên là:
- Tối ưu hóa. Thử nghiệm có cấu trúc. Thử nghiệm AKA hoặc thử nghiệm đa biến. Google Optimized là một ví dụ về môt trong những dịch vụ này được khởi chạy vào năm 2017.
- Phân khúc. Nhắm mục tiêu vào các nhóm khách truy cập trang web, mỗi nhóm có nội dung chuyên biệt để tăng tính liên quan và chuyển đổi.
- Cá nhân hóa 1-1. Sử dụng công nghệ Artificial Intelligence (AI) để chuyển tải trải nghiệm cái nhân cho mỗi người dùng. 1-1 sử dụng một số nguyên tắc như tối ưu hóa và phân khúc, nhưng bằng cách đưa ra một giải pháp cho hai hạn chế lớn nhất – kết quả chậm và không có khả năng mở rộng – nó đại diện cho một sự tiếp cận khác nhau.
Vì vậy, xu hướng chính trong việc cá nhân hóa là tăng cường sử dụng artificial intelligence hơn là những quy tắc thủ công. Thêm vào đó, chúng ta cũng có thể mong đợi các dịch vụ cá nhân hóa trang web sẽ được áp dụng trên nhiều lĩnh vực hơn.
Xu hướng 3 – Lồng ghép Machine Learning vào tự động hóa tiếp thị
Cá nhân hóa cũng có thể được áp dụng trong vòng đời các chương trình thư điện tử. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi về tiếp thị trên email cho thấy rằng mặc dù sử dụng rộng rãi các hệ thống tự động hóa email và marketing, nhiều công ty không thể tạo ra một hệ thống liên lạc mang tính tuần hoàn đầy đủ như thể hiện trong vòng đời của nó.
Chúng tôi đánh giá phân khúc và nhắm mục tiêu của email dựa trên số tiêu chí được sử dụng từ không có gì cả đến nội dung động.
Các kết quả từ báo cáo tiếp thị trạng thái của email marketing của chúng tôi gây sốc: Một nửa (50%) không sử dụng bất kì mục tiêu nào, ít hơn một phần ba (29%) sử dụng phân khúc cơ bản để nhắm mục tiêu và dưới 15% sử dụng phân khúc và các quy tắc cá nhân hóa để tiếp cận các đối tượng cụ thể trong cơ sở dữ liệu của họ. Điều này có nghĩa là họ có thể bỏ lỡ cơ hội cho các email tự động với nội dung động để chào đón và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng và khách hàng thường.
Mặc dù tư động hóa tiếp thị qua email là một kỹ thuật khác, nơi artificial intelligence và machine learning đang được áp dụng thường xuyên. Sử dụng machine learning cho ta những cơ hội để tự dộng hóa việc nhắm mục tiêu như trong cá nhân hóa trang web. Tuy nhiên, việc cá nhân hóa có thể gây khó khăn hơn vì email, theo bản chất của nó, có sáng tạo phức tạp hơn. Dữ liệu này gợi ý cho chúng tôi rằng nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho AI và learning machine vào trong tiếp thị qua email và ho cần phát triển khai thác các tính năng tự động hóa cơ bản trước tiên.
Xu hướng 4 – Tích hợp ứng dụng truyền thông xã hội vào truyền thông
Việc sử dụng ứng dụng tin nhắn ngày một tăng là một xu hướng chúng ta đã đề cập ở những xu hướng ở trên. Dựa theo nghiên cứu thị trường mới nhất Ofcom Communications News, hơn một nửa người dùng sử dụng Facebook Messenger (61%) và một nửa sử dụng WhatsApp (50%). Cả hai đều thuộc sở hữu của Facebook. Ứng dụng dành riêng cho di động Snapchat thì chiếm 28%, với 10,1 triệu khách truy cập.
Chúng tôi đã xem xét một số ứng dụng tiếp thị đầu tiên của các ứng dụng tin nhắn xã hội này trên Smart Insights. Ví dụ như Pizza Hut sử dụng Messenger cho việc đặt bàn và IKEA cho việc nghiên cứu khách hàng.
Xu hướng 5 – Hợp nhất video vào hành trình của khách hàng (customer journey)
Video cũng đã gia tăng tính phổ biến thúc đẩy bởi xã hội. Sự thịnh hành này cho thấy mức độ phổ biến của Youtube. Chúng ta thường nói rằng Youtube là một công cụ tìm kiếm mạnh thứ hai, nhưng dữ liệu này cho thấy nó thì còn mạnh hơn cả công cụ tìm kiếm Google dựa trên lượng khách sử dụng trong một tháng (nghiên cứu này cũng từ bảng comScore thông qua Ofcom).
Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta về những cơ hội để sử dụng tiếp thị video qua vòng đời của khách hàng từ những quảng cáo đầu video trong Youtube (chỉ có duy nhất một sự lựa chọn, Google thì có 10 sự lựa chọn cho quảng cáo video), quảng cáo mang tính giải thích trên trang web và nhắm lại mục tiêu qua video.
Xu hướng 6 – Tích hợp tiếp thị nội dung vào hành trình khách hàng bằng cách sử dụng chiến lược tương tác khách hàng
Video chỉ là một loại nội dung, mặc dù nó rất quan trọng. Trong những cuộc thăm dò trước về kỹ thuật những cái mà sẽ cho sự gia tăng lớn nhất trong tương lai, tiếp thị nội dung đã trở nên phổ biến, nằm vị trí thứ 1 hoặc 2 trong danh sách đứng đầu.
Xu hướng chúng tôi thấy ở đây là các doanh nghiệp đang bắt đầu nghiên túc hơn về việc xem xét nội dung như là một chiến lược thực sự, điều này có nghĩa là phát triển chiến lược tương tác khách hàng bằng cách sử dụng các phương tiện khác nhau như trong sơ đồ ở trên, và ở mức độ thực tế, phát triển nội dung cho nhiều khán giả khác nhau bằng cách sử dụng những kỹ thuật như Personas (cá nhân) và Content mapping (lập kế hoạch nội dung). Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những kỹ thuật phân tích khách hàng trung tâm ngày càng trở nên quan trọng, điều này ắc hẳn là một điều tốt đẹp cho người dùng và những doanh nghiệp.
Xu hướng 7 – Tích hợp tiếp thị tìm kiếm vào các hoạt động tiếp thị nội dung của bạn
Nếu chúng ta nhìn vào các kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu, tiếp thị tìm kiếm chiếm ưu thế khá mạnh. Các phương tiện truyền thông xã hội đã đi xa hơn ở hầu hết các lĩnh vực. Chúng ta biết rằng trong nhiều lĩnh vực, phương tiện truyền thông xã hội có thể là một công cụ tuyệt vời để thu hút người dùng với một nhãn hiệu và cải thiện mức độ thu hút cũng như nhận thức, nhưng nó thường không dẫn đến doanh số bán hàng thực sự.
Vì vậy, chúng tôi không cho các phương tiện truyền thông xã hội ra riêng biệt từng phần, mặc dù tích hợp nó với những kênh khác như trang web, tìm kiếm và tiếp thị qua email vẫn có sự liên quan.
Tuy nhiên, trong tiếp thị tìm kiếm, ngày nay có sự đổi mới tương đối ít hơn so với trước đây. Xem xét tìm kiếm miễn phí cho thấy rằng thuật toán Moz không có mục nhập nào kể từ khi cập nhật Fred vào tháng ba, trong khi trong những năm trước đó, nó có hẵn 5+ với các cập nhật mới cho Panda và Penguin. Điều này một phần là do Google chia sẻ ít hơn, với Matt Cutts thì không còn tích cực truyền bá nữa, mặc dù các bản cập nhật đã có sẵn từ John Mueller trong nhóm tìm kiếm của họ.
Trong tìm kiếm miễn phí, một xu hướng mà chúng tôi nghĩ các nhà tiếp thị nên lưu ý chính là sự thay đổi của SERPs như được hiển thị bởi các tính năng Mozcast SERPs cập nhật cho thấy các loại liên kết trong một nhóm 10k từ khóa họ theo dõi.
Nó cho thấy tầm quan trọng của các ký thuật như Knowledge Panels (quan trọng đối với những thương hiệu và doanh nghiệp địa phương); Các câu hỏi liên quan; các đoạn trích nổi bật/ câu trả lời nhanh và đánh giá. Chúng tôi thấy được rằng cách thức này thay đổi trong vị trí thứ 3 đén thứ 5 ở vị trí đầu có thể làm nên một sự khác biệt lớn trong về lượng khách truy cập từ tìm kiếm thông tin.
Trong AdWords, tham khảo danh sách các tính năng mới của Google cho thấy nhiều sự đổi mới hơn. Phần lớn là xoay quanh báo cáo so với các tính năng quảng cáo mới cho điện thoại di động trong những năm trước, nhưng có một số tùy chọn mới như với đặt giá thầu Enhanced CPC (ECPC) và chiến dịch Smart Display. Đây là một ví dụ về Google triển khai các loại machine learning khác nhau bao gồm đặt giá tự động bằng cách sử dụng CPA mục tiêu làm cơ sở; Nhắm mục tiêu tự động nghĩa là các quảng cáo của bạn cho thấy được nơi chúng sẽ giúp bạn có được doanh nghiệp và quảng cáo tự động nhất từ khối ngành xây dựng mà bạn cung cấp, như tiêu đề mổ tả, logo và hình ảnh.
Xu hướng 8 – Tích hợp công nghệ tiếp thị
Nếu bạn theo dõi những ứng dụng về công nghệ tiếp thị, bạn đã hầu như thấy được cảnh quan của Martech của Scott Brinker đã tăng lên đến hơn 5.000 nhà cung cấp trong năm nay.
Bộ công cụ digital marketing của chúng tôi tìm cách đơn giản hóa điều này, nhưng có hơn 30 loại thông tin chuyên sâu và công cụ tự động hóa cho thấy thách thức của việc tích hợp công nghệ tiêp thị. Xu hướng ở đây là không có những công cụ đưa ra những phương pháp sáng tạo để phân tích hoặc tự động hóa. Hai loại cuối cùng của chúng tôi nếu bật một số điều này.
Với sự đa dạng của Martech, định nghĩa thích hợp nhất là: ‘số tiền rất lớn của thứ gì đó, đặc biệt là số tiền lớn hơn cả bạn cần, muốn hoặc có thể đối mặt’.
Bạn có thể mong đợi có một xu hướng để gia tăng sự sử dụng marketing, nhưng nghiên cứu của chúng ta cho thấy không có sự chấp nhận rộng rãi của những điều này.
Như chúng ta đã đề cập trong bài viết này, machine learning và AI là một trong những xu hướng lớn nhất ở đây, hãy xem hình ảnh dưới đây:
Xu hướng 9 – Hợp nhất các nguồn dữ liệu khác nhau
Thách thức này được nhấn mạnh khi sử dụng trong nhóm thành viên Facebook nơi mà một thành viên hỏi về những công cụ để tích hợp thông tin chi tiết từ các công cụ phân phát quảng cáo phương tiện trả phí khác nhau có thể mang lại kết quả tốt nhất nếu đượcc quản lý riêng, ví dụ như Facebook, Twitter, LinkedIn và Google AdWords.
Rivery.io là một lựa chọn mới đã được đưa ra gần đây. Xu hướng ở đây là các công cụ thông tin truyền thông tích hợp mới ngoài Google hay Adobe, có thể giúp bạn so sánh hiệu suất giữa các phương tiện khác nhau.
Các dịch vụ này khá là đắt tiền, đặc biệt vì chúng là công cụ phân tích bổ sung. Chúng không phải là martech trực tiếp làm tăng khách hàng tiềm năng hoặc doanh số cho doanh nghiệp. Ví dụ, gần đây chúng tôi đã đề nghị dịch vụ này (Funnel.io) tốn ít nhất 200 đô một tháng, ngay cả khi nó chỉ được sử dụng để tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn vào Google Sheets.
Xu hướng 10 - Tích hợp nguồn thông tin digital marketing
Công cụ tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi bao gồm nhiều nguồn miễn phí và tính phí cho nguồn thông tin về tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Ở đây, chúng tôi đang nói về những dịch vụ giúp bạn luôn cập nhật. Chúng tôi rất muốn người dùng sẻ sử dụng các dịch vụ này vì họ giúp chúng tôi giữ cho đọc giả cập nhật thông tin qua blog của chúng tôi, hai bản tin hàng tuần và tính năng What’s Hot hàng tháng.
Trong một bài viết gần đây về cách giữ cho nhóm tiếp thị được cập nhật liên tục, Mark Kelly giải thích rằng sử dụng Feedly như một cách tổng hợp các nguồn thông tin tiếp thị chính thông qua RSS. Thêm vào đó, chúng tôi khuyên các bạn nên nhìn vào Zest là một phần mở rộng của Google Chrome, mới ra mắt vào 2017. Nội dung được lưu trữ thì của nó được thiết kế đặc biệt cho những nhà tiếp thị. Giống như Feedly, bạn có thể sử dụng nó để xem lại những nội dung hữu ích nhất được đề nghị bởi số đông.
Kết luận
Như các bạn đã thấy, chúng tôi đã liệt kê 10 xu hướng tóm lược cách mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm để quản lý cơ hội từ phương tiện truyền thông kỹ thuật số, công nghệ và dữ liệu bằng cách tích hợp nó vào chiến lược tiếp thị của họ.
Nguồn: Brandsvietnam