Tại Hội nghị CEO-CMO Việt Nam do MMA Việt Nam lần đầu tiên tổ chức, gần 400 lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn đã cùng thảo luận và đưa ra những nhận định về xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Phó Giám đốc Marketing Unilever Việt Nam, chia sẻ trong bài phát biểu mở đầu: “Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng phát triển về thị trường di động và công nghệ nhất trong khu vực. Đây chính là cơ hội cũng như thử thách lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. “Chúng tôi muốn gắn kết các nhà tiếp thị với nhau để cùng chia sẻ, học hỏi và làm tốt hơn trong môi trường kinh doanh thách thức này”, Bà Phan Bích Tâm, đại diện MMA Việt Nam chia sẻ về mục đích của hội nghị năm nay.
Hình: Bà Phan Bích Tâm, đại diện MMA Việt Nam
Dữ liệu (data) chính là công cụ kết nối người dùng online đến offline
Hiện nay, mô hình bán hàng đa kênh (omni-channel) không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bài chia sẻ của mình, bà Christy Lê, Giám đốc Quốc gia Facebook Việt Nam, nhận xét: Có đến 90% người tiêu dùng mua sắm tại các cửa hàng thực tế, nhưng 60% trong số đó sẽ quyết định mua hàng khi đã nhìn thấy sản phẩm ở trên mạng. Hai nền tảng online – offline cần được phối hợp và kết nối với nhau để tiếp cận hiệu quả người tiêu dùng và thu hút việc mua hàng. Và cũng theo bà, data chính là công cụ hiệu quả nhất để kết nối hai nền tảng này.
Hình: Bà Christy Lê, Giám đốc Quốc gia Facebook Việt Nam
Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ nhằm nắm bắt những hành vi, sở thích, mối quan tâm, nhu cầu… khác nhau của người tiêu dùng thông qua dữ liệu, từ đó có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng vào đúng thời điểm và hoàn cảnh. “Chúng ta cần tạo nhu cầu mua sắm, chứ không đơn thuần chỉ giải quyết nhu cầu ấy của người tiêu dùng”, bà nhấn mạnh.
Sau thời đại di động (mobile) là thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI)
Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Adtima, khi chia sẻ về hành trình và định hướng phát triển công ty công nghệ của mình. Dựa trên hành vi và thói quen sử dụng di động của người dùng, Adtima đã thành công khi xây dựng một hệ sinh thái các ứng dụng từ nghe nhạc, tin tức, trò chuyện, tài chính,… trên nền tảng di động. Tuy nhiên, để phát triển, các công nghệ tiên tiến như AI cần phải được ứng dụng nhằm kết nối người dùng đến những dịch vụ, sản phẩm họ quan tâm, hướng đến sự tiện ích của người dùng. Ông nhấn mạnh: “Trong tương lai gần, người Việt Nam có thể sử dụng Zalo như trợ lí ảo của mình, giống như Safari, Cortana hoặc Google Assistant.” Cùng quan điểm đó, ông Shankar Narayanan, COO Active.Ai cũng khẳng định: “AI chính là ngôn ngữ của tương lai.”
Hình: Ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Adtima
Công nghệ không thể tách rời trong việc tiếp thị, vận hành và phát triển doanh nghiệp
Ông David Lang, Cố vấn blockchain Fortune 100, chia sẻ việc ứng dụng blockchain sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong việc tiếp thị. Blockchain mang đến sự minh bạch và đáng tin cậy và tạo nên nhiều giá trị tích cực cho marketing. Người dùng có thể quản lí thông tin của mình tốt hơn, các nhãn hàng có thể tiếp cận đúng đối tượng người tiêu dùng hơn. Các báo cáo đo lường hiệu quả marketing sẽ chính xác hơn nhờ blockchain.
Hình: David Lang, Cố vấn blockchain Fortune 100
Ngoài ứng dụng vào marketing và bán hàng, công nghệ cũng cần được ứng dụng vào việc phát triển doanh nghiệp. Bà Lê Thảo Trang, CMO Thế Giới Di Động, chia sẻ công ty đã phát triển một hệ thống nhằm cập nhật tình trạng tuyển dụng của các ứng viên. Hệ thống sẽ tự động gửi email hoặc tin nhắn thông báo về lịch phỏng vấn đến các ứng viên. “Việc này đã giảm thiểu đáng kể thời gian, công sức trong quá trình tuyển dụng, tạo nên hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp”, bà chia sẻ.
Giá trị con người đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển doanh nghiệp trong thời đại 4.0
Bên cạnh yếu tố công nghệ, giá trị nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Ông Konstantin Matthies , Chuyên gia Kinh tế vi mô, Giám đốc gắn kết, AlphaBeta, nhận định: Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành một quốc gia công nghệ (digital nation) thành công dựa trên 4 yếu tố: tài chính, sản phẩm công nghệ, cộng đồng sử dụng công nghệ và nhân lực. 91% doanh nghiệp đánh giá nhân lực là đòn bẩy quan trọng để phát triển một quốc gia công nghệ, trên cả yếu tố đầu tư công nghệ và chính sách thuế. Tuy nhiên, nguồn lao động cần phải được rèn luyện nhiều kĩ năng để trở nên linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, công nghệ.
Hình: Ông Konstantin Matthies , Chuyên gia Kinh tế vi mô, Giám đốc gắn kết, AlphaBeta
Ông Alan Couldrey, Giám đốc Ogilvy Việt Nam, cũng chia sẻ doanh nghiệp đang cần những nhân viên có tính thích ứng nhanh (agile) – linh hoạt thay đổi hơn cứng nhắc đi theo một kế hoạch. “Chúng ta cần các bạn trẻ có nhiều kĩ năng, kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau, những góc nhìn khác nhau trên cùng một vấn đề. Các bạn sẽ giúp chúng tôi (những nhà quản lí, doanh nghiệp) trở nên hoàn thiện hơn”, ông nhấn mạnh.
Hình: Alan Couldrey, Giám đốc Ogilvy Việt Nam
Để biết thông tin về Diễn đàn Mobile Marketing – MMA Forum 2018 sắp diễn ra, vui lòng truy cập: https://www.mmaglobal.com/forumvietnam2018